PYS.VN - Social Media Marketing

https://cty.pys.vn


Chiến lược nói không với iPhone giá rẻ đang khiến Apple khốn đốn

Với thị phần 16% Apple vẫn giữ vị trí hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới trong năm 2018. Tuy nhiên, doanh số iPhone trong quý nghỉ lễ, quý quan trọng nhất năm của Apple lại sụt giảm nghiêm trọng.

Theo dữ liệu của Gartner, việc Apple không sản xuất iPhone giá rẻ cho người tiêu dùng tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và những thị trường đang phát triển khác đã khiến doanh số smartphone của họ sụt giảm mạnh nhất trong 3 năm qua.

Chiến lược nói không với iPhone giá rẻ đang khiến Apple khốn đốn - Ảnh 1.

iPhone SE

Doanh số smartphone trên tất cả các thị trường đều sụt giảm trong quý cuối cùng của năm, thời điểm quan trong nhất năm. Tuy nhiên, trong 5 hãng smartphone lớn nhất thị trường, Apple là hãng có doanh số kém cỏi nhất. Thay đổi này giúp Samsung củng cố vị trí số 1 trên thị trường smartphone của mình.

Ngạc nhiên lớn nhất trong năm 2018 chính là việc Huawei có những thành công lớn trong cả doanh số và thị phần. Điều này giúp hãng viễn thông Trung Quốc giành được vị trí thứ ba toàn cầu, bất chấp nhiều bê bối về an ninh, bảo mật.

Mời các bạn cùng điểm qua một vài con số đáng chú ý do Gartner cung cấp:

- Apple bán được 64 triệu chiếc iPhone trong Q4/2018, giảm so với mức 73 triệu của cùng kỳ năm ngoái

- Hiện tại Apple chiếm 16% thị phần toàn cầu, giảm so với con số 18% trong Q4/2017

- Thị trường Trung Quốc là nơi Apple thiệt hại nhiều nhất, thị phần của "Táo khuyết" ở quốc gia tỷ dân chỉ còn 9%

- Samsung cũng bị giảm doanh số và thị phần cũng chỉ còn 17%, giảm so với mức 18% trong năm 2017

- Huawei bán được 60 triệu smartphone trong Q4/2018, tăng mạnh so với 44 triệu cùng kỳ năm 2017

- Hiện tại Huawei chiếm 11% thị phần thị trường smartphone toàn cầu

Theo Gartner, đây là những con số tệ nhất của Apple kể từ sau quý đầu tiên của năm 2016. Những con số của Gartner phù hợp với báo cáo tài chính quý đầu tiên trong năm tài chính của Apple.

Vấn đề của Apple và cả Samsung là, theo nhà phân tích Anshul Gupta của Gartner, họ chủ yếu thu hút những người dùng nâng cấp máy. Cụ thể, hai hãng này chỉ nhắm vào những người dùng đang sử dụng iPhone hoặc Samsung.

Chiến lược nói không với iPhone giá rẻ đang khiến Apple khốn đốn - Ảnh 2.

iPhone 5C

Trong khi đó, các hãng tới từ Trung Quốc lại hấp dẫn những người lần đầu mua smartphone tại những thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ Latin bởi họ cung cấp nhiều loại điện thoại, ở nhiều mức giá và đa số rẻ hơn đáng kể so với iPhone.

"Khi nói tới một chiếc smartphone cơ bản, có giá khoảng 250 USD, các hãng Trung Quốc cung cấp giá trị tốt hơn cho những người mới bắt đầu dùng smartphone", Gupta nói. "Chỉ với mức giá đó người dùng đã nhận được một chiếc smartphone có 4 camera và điều đó khiến họ hài lòng, tiếp tục mua thiết bị của các hãng đó trong lần tiếp theo".

Với chiến lược này, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Oppo có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng về mặt doanh số trong tương lai gần.

Apple sẽ không tạo ra một chiếc iPhone giá rẻ để tăng doanh số

Apple từng 2 lần ra mắt iPhone giá rẻ trong lịch sử phát triển của mình. Mặc dù số phận của hai chiếc iPhone này khá khác nhau, iPhone 5C thì thất bại nhưng iPhone SE lại được người dùng yêu thích, nhưng điểm chung là cho tới nay chúng đều đã bị Apple khai tử.

Gupta cho rằng Apple sẽ không ra mắt một mẫu iPhone có giá rẻ để thu hút người tiêu dùng có ngân sách hạn chế. "Họ luôn cố gắng tập trung vào giá trị thay vì thị phần", ông nói.

Nói cách khác, trong khi không thể bán được nhiều smartphone như các hãng Trung Quốc Apple vẫn kiếm được nhiều tiền hơn trên mỗi chiếc iPhone được bán ra.

"Nếu họ bắt đầu tập trung vào smartphone giá rẻ, khao khát sở hữu iPhone của người tiêu dùng sẽ giảm đi", Gupta nói. "Họ sẽ giữ sự "cao cấp" của thương hiệu iPhone".

Dẫu vậy, Apple sẽ gặp rắc rối nếu tiếp tục để các thương hiệu Trung Quốc củng cố thương hiệu cũng như mở rộng nhóm người dùng trung thành. Với việc từ chối thu hút người tiêu dùng tại những thị trường đang phát triển, iPhone ngày càng trở thành một sự lựa chọn xa lạ với những người dùng lần đầu chọn mua smartphone.

Ngược lại, các hãng Trung Quốc mà điển hình là Huawei, đã tìm cách để thu hút cả người giàu và những người dùng có ngân quỹ eo hẹp. Dòng P và Mate của Huawei nhắm vào thị trường cao cấp trong khi thương hiệu con Honor để dành cho những ai tìm mua smartphone giá rẻ.

"Huawei đang tận dụng tất cả những xu hướng thị trường kể trên theo hướng tốt nhất có thể", Gupta nói. "Họ đã làm việc rất chăm chỉ trong 3 hoặc 4 năm qua để thương hiệu của họ trở thành quen thuộc tại mọi thị trường. Huawei đang làm rất tốt tại châu Âu".

Theo Chíp

Trí Thức Trẻ

Nguồn tin: cafebiz.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây