Walt Disney: Hãy làm việc thật tốt, bạn không phải lo lắng về tiền bạc, nó sẽ tự đến thôi

Thức dậy và cảm thấy thực sự biết ơn những gì mình đang được làm là một phần quà không thể mua được.

Walt Disney: Hãy làm việc thật tốt, bạn không phải lo lắng về tiền bạc, nó sẽ tự đến thôi

Vào năm 1939, Snow White and the Seven Dwarfs (Nàng Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn) trở thành bộ phim có tiếng có doanh thu cao nhất.

Đó là bộ phim hoạt hình truyền thống đầy đủ đầu tiên. Mặc cho việc thế giới đang chịu tác động của Đại suy thoái, quảng cáo của bộ phim thành công tạo nên một người khổng lồ mới trong ngành truyền thông.

Mặc dù Công ty Walt Disney trải qua nhiều thăng trầm trong vài thập kỉ tiếp theo không thể phủ nhận sức ảnh hưởng đến nền văn hóa của nó. Hoạt hình không phải chỉ dành cho trẻ nhỏ. Nó trở thành phương thức vượt thời gian để truyền đạt những giá trị cơ bản của con người.

Người đứng sau tất cả những điều này là một người đàn ông lập dị, người đã vẽ hoạt họa từ nhỏ. Cái tên Walt Disney giờ đồng nghĩa với các nhân vật biểu tượng trong phim và những công viên chủ đề nổi tiếng thế giới mang tên ông, nhưng trong những ngày đầu, ông chỉ là một người đàn ông có niềm đam mê nghệ thuật. Ông thực sự say mê công việc của mình.

Những gì bạn làm để kiếm sống chiếm phần lớn trong cuộc đời bạn, và nó hẳn không chỉ là công việc. Nó hẳn nên là nghệ thuật. Disney là một ví dụ điển hình cho một người hết lòng vì công việc mà ta nên học tập.

Walt Disney: Hãy làm việc thật tốt, bạn không phải lo lắng về tiền bạc, nó sẽ tự đến thôi - Ảnh 1.

1. Không có sự tách biệt giữa cuộc sống và công việc

Một trong những chủ đề thảo luận phổ biến nhất liên quan đến sự nghiệp là vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Thời gian của chúng ta có hạn, và theo một cách tự nhiên, chúng ta muốn sử dụng nó cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống mà không tận tâm quá mức với ai đó là điều dễ hiểu.

Mặc dù ý nghĩ về việc có sự cân bằng là quan trọng, nhưng nếu bạn nghĩ về việc trung bình một người dành bao nhiêu thời gian để làm việc (xấp xỉ 80.000 giờ, hoặc 9 năm tròn, theo đánh giá nào đó), thì rõ ràng không có cách nào để thực sự tách biệt công việc và cuộc sống. Cho dù chúng ta ngăn cách ra, thì đó cũng chỉ là trong suy nghĩ mà thôi.

Cuối cùng chúng ta trở thành những gì chúng ta làm. Hoạt động hằng ngày của bạn như một phần của công việc đã ăn sâu vào bạn như thói quen, hình thành nên bản sắc của bạn. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến bạn.

Walt Disney nổi tiếng với ý tưởng cho Disneyland đầu tiên trong khi đang đứng trông hai cô con gái đi xe ngựa. Ông muốn tạo nên một nơi mà các gia đình có thể cùng đến và tận hưởng khoảng thời gian cùng nhau như ông đã có với các con của mình.

Tương tự, khi ông ở nhà, cuộc sống gia đình của ông truyền cảm hứng cho những thứ ông xây dựng và sáng tạo cho các gia đình khác trong công việc.

Nếu bạn là một nghệ sĩ, bạn sẽ là nghệ sĩ hoạt động bên ngoài studio. Nếu bạn là một doanh nhân, bạn sẽ là doanh nhân làm việc ngoài văn phòng. Điều này là sự thật bất kể bạn nghĩ thế nào.

Chúng ta là những gì chúng ta làm. Khiến những gì chúng ta làm, chúng ta tự hào vượt xa hơn nữa là do chính chúng ta.

2. Sự phát triển nằm trong từng chi tiết chứ không phải toàn cảnh

Từ năm 1931 đến năm 1968, Disney đã được đề cử cho 59 giải Oscar và giành được 22 giải.

Vì ông truyền cảm hứng cho việc sáng tạo ngày càng nhiều bộ phim hoạt hình với cương vị là nhà sản xuất, ông ngày càng nhận được nhiều lời khen ngợi. Để đạt những thành công ấy, hóa ra Disney quan tâm đến tiểu tiết nhiều hơn là toàn cảnh.

Mục tiêu của ông vẫn luôn là tạo ra những điều không thể từ những điều có thể, và ông nhận định sự phát triển của ông bằng cách mỗi cá nhân cảm nhận và phản ứng với sáng tạo của ông hơn là nhận thức chung.

Trong phần lớn công việc, luôn có sự xung đột luôn luôn hiện hữu giữa những gì bạn phải làm để có được lời khen từ bên ngoài và những gì bạn phải làm để cảm nhận được thành tựu từ bên trong.

Walt Disney: Hãy làm việc thật tốt, bạn không phải lo lắng về tiền bạc, nó sẽ tự đến thôi - Ảnh 2.

Thường thì, những điều này được kết nối với nhau. Đôi khi, nếu bạn không nhận được lời khen ngợi từ người khác, bạn có thể mất việc làm. Nghĩa là, như mọi khi, sự khen ngợi từ bên ngoài mà chúng ta tìm kiếm là một sản phẩm của sự thỏa mãn cái tôi và không phải được sinh ra từ sự cần thiết. Đó là lúc mọi thứ có vẻ chệch hướng.

Có thể việc nhận được lời khen, địa vị hay uy tín trong thời điểm này khiến bạn hài lòng, nhưng đến cuối cùng, kiểu tiến triển đó không đáng kể. Đó không phải là sự thỏa mãn thực sự.

Người đam mê làm mọi việc vì lợi ích của bản thân. Họ làm mọi việc để học hỏi và trở nên thành thạo. Để thách thức và bị thách thức. Mục tiêu là hôm nay phải tốt hơn hôm qua dù chỉ một chút, và nó không được định nghĩa bởi lời nói bên ngoài mà được quyết định bởi sản phẩm của bạn.

Bạn yêu những gì bạn đầu tư vào, nhưng sự đầu tư tốt nhất được tìm thấy trong tiểu tiết. Và vẻ đẹp là, nếu bạn đơn giản tập trung vào học tập, thành thạo và cải thiện, bức tranh toàn cảnh sẽ tự khắc tốt.

3. Phần thưởng của làm việc tốt là nhiều công việc hơn

Mục đích cốt lõi chúng ta chúng ta có được do làm điều gì đó định hình mỗi lựa chọn tiếp theo của chúng ta.

Nếu động lực cốt lõi của bạn là thành công, danh tiếng và sự giàu sang, vậy thì cho dù bạn cho rằng bạn là một nghệ nhân, hành vi của bạn sẽ không phản ánh điều bạn đang tự nói với mình về công việc.

Tuy nhiên, nếu bạn tập trung vào việc trở nên thành thạo thì phần thưởng duy nhất của việc vượt qua quá trình làm việc là nhiều việc hơn nữa. Làm những gì bạn đang làm trong một môi trường phức tạp hơn hoặc ở quy mô lớn hơn là sự xa xỉ.

Cho dù công ty Walt Disney có lớn đến mấy, có một thứ Disney sẽ luôn nhắc nhở mọi người. Lợi nhuận quan trọng và cần thiết, nhưng chúng không phải là ưu tiên.

"Hãy làm việc thật tốt. Bạn không phải lo lắng về tiền bạc; nó sẽ tự đến thôi. Chỉ cần làm công việc của bạn một cách tốt nhất - sau đó tận hưởng nó."

Đó là một sự khác biệt rất tinh tế, nhưng khiến nó rõ ràng đã thay đổi mọi thứ từ các dự án họ chọn đến người họ hợp tác và cả loại nhân vật mà họ lựa chọn phát triển.

Nếu được đối xử đúng cách, công việc có thể là một trong những món quà bổ ích nhất mà cuộc sống mang lại.

Bản chất con người là sáng tạo và năng suất, ở một mức độ nào đó. Chúng ta tạo ra, gây dựng mọi thứ và chúng ta sáng tạo trên những gì chúng ta đã gây dựng và sáng tạo nên. Nếu một công việc liên kết với bất cứ điều gì thúc đẩy bản chất bên trong của chúng ta, chúng ta sẽ mạnh mẽ thêm vào sự phức tạp cho công việc.

Có một câu chuyện thịnh hành trong văn hóa của chúng ta rằng xem công việc như điều gì đó cần làm cho đến khi bạn không cần làm nữa, sự thật là, nếu bạn thực sự tôn trọng và coi trọng công việc của bạn bất kể đó là gì, lợi ích thực sự của việc làm là khả năng tiếp tục làm nhiều hơn nữa.

Thức dậy và cảm thấy thực sự biết ơn những gì mình đang được làm là một phần quà không thể mua được.

Tất cả những gì bạn cần biết

Vì hoàn cảnh cá nhân, không phải ai cũng khao khát loại công việc mang đến chất nghệ sĩ trong đó, nhưng bất cứ ai cũng có thể ít nhất thử điều chỉnh suy nghĩ của mình với những gì họ có.

Walt Disney là một trong những biểu tượng văn hóa lâu dài của một vài thế hệ trước, và phần lớn thành công và mức độ thỏa mãn của ông có thể bắt nguồn từ sự khéo léo trong công việc.

Đa số chúng ta có sự nghiệp kéo dài 30 đến 50 năm. Đó là một phần quan trọng của cuộc sống, và cách duy nhất để đảm bảo chúng có ý nghĩa gì đó là đối xử với những gì bạn làm với chủ ý đúng đắn.

Có một tâm hồn nghệ sĩ trong mỗi chúng ta. Nó có hiển hiện hay không đều phụ thuộc vào biểu hiện hằng ngày của chúng ta.

Mai Phương

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn tin: cafebiz.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
 Từ khóa: làm việcyêu thích

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

  Ý kiến bạn đọc

Gửi bình luận

Mã bảo mật